บริการเกี่ยวกับรถโฟล์คลิฟท์ไฟฟ้า น้ำมัน และแก๊ส ในด้านการขาย เช่า ซ่อม อะไหล่ และบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร โดยทางบริษัทขอแจ้งรายละเอียดในเรื่องสินค้าและบริการดังนี้ -บริการซ่อมบำรุงรถโฟล์คลิฟท์(forklift repair)ทั้งระบบไฟฟ้า น้ำมัน แก๊ส -บริการตรวจเช็คและบำรุงรักษารถโฟล์คลิฟท์ฯลฯ Email:pcnforklift@hotmail.com, Tel: 086-5182510, ID:LINE PCNFORKLIFT06 หรือ @pcnforklift และทาง ,www.pcnforklift.com
วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557
วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557
วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557
วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557
วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557
วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557
วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยกไฟฟ้า
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยกไฟฟ้า
ความหมาย battery forklift
Batteries เป็นแหล่งสะสมพลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงปฏิกริยาทางเคมี พลังงานไฟฟ้าที่สะสมไว้ได้นี้เป็นพลังงานไฟฟ้าชนิดกระแสตรง (Direct Current)
- ส่วนประกอบ (กรณีแบตเตอรี่ตะกั่วกรด หรือ Lead Acid Battery)
1.1 แผ่นธาตุบวก ทำด้วยตะกั่วไดออกไซด์ (Pb2) มีหลายชนิด เช่น
แผ่นเรียบ
แผ่นหลอด
ซึ่งแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป
1.2 แผ่นธาตุลบ ทำด้วยตะกั่วบริสุทธิ์ (Pb) ส่วนใหญ่เป็นแผ่นเรียบ
1.3 แผ่นกั้น (Separator) ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้แผ่นธาตุบวกและลบสัมผัส ลัดวงจรกัน คุณสมบัติของแผ่นกั้นที่ดีต้องยอมให้โมเลกุลของน้ำกรดผ่านได้สะดวก แต่ต้องไม่ยอมให้ประจุไฟฟ้าไหลผ่านได้ มีหลายชนิด เช่น
ไมโคร โพรัสรัมเบอร์
PVC
กระดาษเซลลูโลส
1.4 น้ำยาอีเล็คโตรไลท์ (Electrolyte) คือสารละลายที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเคมี ในที่นี้จะเป็นสารละลายกรดกำมะถัน (Sulphuric Acid) หรือเรียกกันสั้นๆว่า “น้ำกรด”
1.5 เปลือกเซลแบตเตอรี่ (Cell Jar) ทำหน้าที่ประจุส่วนประกอบต่าง ๆ กรุ๊ปแผ่นธาตุและน้ำกรดไว้ภายใน มีหลายชนิด เช่น
เปลือกยางสีดำ (Hard Rubber)
เปลือกพลาสติกขุ่น หรือสีดำ (Polypropolyne - PP)
1.6 ฝาปิดเซลแบตเตอรี่ (Cell Lid) ทำหน้าที่ปกปิดไม่ให้เศษวัสดุหรือสารที่ไม่ต้องการตกลงภายในเซลแบตเตอรี่ ส่วนมากทำมาจากวัสดุชนิดเดียวกับเปลือกเซลแบตเตอรี่
1.7 นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ประกอบด้วย
ขั้ว (Therminal Post)
ยางอัดขั้ว (Rubber Grommet)
ขารองกรุ๊ปแผ่นภายในเซล (Prism)
จุกปิดฝา (Vent Plug)
สะพานไฟ (Intercell Connector)
- การทำงานของแบตเตอรี่ชนิดน้ำกรด (Lead Acid Battery)
ค่าความต่างศักย์ระหว่างขั้วบวกและขั้วลบ = 2.1 Volts
เมื่อแบตเตอรี่ประจุไฟฟ้าเต็ม (Charged) จะมีแรงดันต่อเซลเท่ากับ 2.1 Volts (แต่โดยทั่วไปมักจะพูดกันที่ค่าแรงดันต่อเซลเท่ากับ 2 Volts) และค่าความถ่วงจำเพาะ หรือ ถ.พ. ของน้ำกรดจะสูงขึ้นจนได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น 1.270 เป็นต้น
ต่อมาเมื่อแบตเตอรี่ถูกนำมาใช้งาน (Discharged) อนุมูลซัลเฟตจะแยกตัวและถูกดูดซับเข้าไปในแผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบ ทำให้ความเข้มข้นและ ถ.พ.ของน้ำกรดลดต่ำลงจนมีค่าใกล้ 1.150 ซึ่งจะทำให้ค่าแรงดันของแบตเตอรี่ลดตามลงไปด้วย เมื่อนำแบตเตอรี่กลับมาประจุไฟใหม่ (Recharge) เครื่องประจุไฟฟ้า (Charger) จะจ่ายกระแสไฟคืนเข้าไปยังตัวแบตเตอรี่เพื่อขับไล่อนุมูลซัลเฟตที่อยู่ในแผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบให้กลับมาผสมกับน้ำทำให้ ถ.พ. และแรงดันของแบตเตอรี่เพิ่มกลับขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง
- หน้าที่ของแบตเตอรี่เมื่อนำมาใช้งานกับรถยกไฟฟ้า
ให้กำลังไฟฟ้ากับมอเตอร์ปั้มไฮโดรลิค
ให้กำลังไฟฟ้ากับมอเตอร์ขับเคลื่อน
ให้กำลังไฟฟ้ากับมอเตอร์พวงมาลัย
ให้กำลังไฟฟ้ากับระบบแสงสว่าง , สัญญาณต่างๆ และระบบควบคุม (ควรใช้DC To Dc converter)
เป็นน้ำหนักถ่วงในขณะยกของ(Counterbalance)
- อายุของแบตเตอรี่
โดยปกติอายุของแบตเตอรี่จะกำหนดเป็นจำนวน Cycles
แบตเตอรี่ชนิดแผ่นหลอด = 1200 - 1500 Cycles
แบตเตอรี่ชนิดเรียบ = 700 - 800 Cycles
(Discharged 80% and Recharge 8 – 12 Hr )
1 Cycles หมายถึง การใช้งาน (Discharge) 1 ครั้ง และประจุไฟกลับคืน(Recharge) 1 ครั้ง
ข้อเสนอแนะในการใช้แบตเตอรี่ เพื่อการบำรุงรักษา
สิ่งที่ควรปฏิบัติ
1. ตรวจเช็คระดับของน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับอยู่เสมอ
2. ใช้น้ำกลั่นบริสุทธิ์เท่านั้น เติมลงในแบตเตอรี่
3. บำรุงรักษาแบตเตอรี่ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า
4. สวมถุงมือและแว่นตา เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน
5. ให้รีบประจุไฟให้กับแบตเตอรี่ทันทีเมื่อใช้งานแบตเตอรี่เสร็จแล้ว
6. เปิดจุกปิดฝา ในขณะที่ประจุไฟ เพื่อระบายความร้อนและแก๊สได้ดียิ่งขึ้น
7. ประจุไฟให้เต็มทุกครั้ง ก่อนนำไปใช้งาน (ถ.พ 1.270-1.280)
8. เมื่อประจุไฟเต็มแล้วก่อนนำออกใช้ควรทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีเพื่อให้อุณหภูมิลดลงก่อน
9. ปิดฝาครอบขั้วแบตเตอรี่ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการลัดวงจร
10. ตรวจเช็คอุปกรณ์ของแบตเตอรี่อยู่เสมอ หากชำรุดควรแก้ไขหรือแจ้งให้ผู้รับผิดชอบทราบ
สิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ
1. ใช้แบตเตอรี่เกินอัตราที่กำหนด ถ.พ ต่ำกว่า 1.150
2. ประจุไฟเกิน (Over Charger) อัตราที่กำหนด
3. เติมน้ำกลั่นน้อยหรือมากเกินไป
4. ใช้เครื่องมือที่เป็นโลหะโดยไม่มีฉนวนหุ้ม
5. สูบบุหรี่ หรือทำให้เกิดประกายไฟใดๆ ใกล้แบตเตอรี่
6. เปลี่ยนหรือเคลื่อนย้ายแบตเตอรี่โดยไม่ระมัดระวังอาจเกิดอันตรายกับผู้ปฏิบัติงานหรือตัวแบตเตอรี่ได้
WWW.PCNFORKLIFT.COM
WWW.PCNFORKLIFT.COM
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)